Nicolas Cage và tài biến hóa 4 vai phản diện độc đáo

Nicolas Cage là một trong những tài tử có tài ở Hollywood, được yêu mến qua phong cách diễn xuất “thần sầu.”

Nhất Anh/Người Việt

HOLLYWOOD, California (NV) – Nicolas Cage là một trong những tài tử có tài ở Hollywood, được yêu mến qua phong cách diễn xuất “thần sầu” và sự mãnh liệt với điện ảnh.

Nicolas Cage là tài tử có thâm niên làm nghề ở Hollywood hơn 43 năm. (Hình: Christophe Simon/Getty Images)

Cho đến nay, ông đã tham gia hơn 120 bộ phim, từ màn trình diễn xuất sắc nhận được tượng Oscar trong bộ phim “Leaving Las Vegas” đầy tính nghệ thuật cho đến nhiều dự án phim hài hước và vui nhộn, tình cảm cho đến kinh dị. Và trong số đó có những vai diễn phản diện đầy độc đáo, đem lại một cái nhìn rất khác về Nicolas Cage khi ông cống hiến cho Nghệ Thuật Thứ Bảy với hơn 100% công sức và đam mê của mình.

Dưới đây là bốn lần tài tử 60 tuổi biến hóa với những vai diễn khiến khán giả phải bất ngờ và “ghét cay ghét đắng” nhân vật mà ông đóng.

“Face/Off” là một phim hành động tội phạm đem lại tên tuổi cho cả Nicolas Cage và John Travolta. (Hình: Paramount Pictures)

Face/Off (1997)

“Face/Off” có thể nói là bộ phim thành công nhất và nổi bật của Nicolas Cage, không chỉ về mặt nghệ thuật mà còn về mặt thương mại khi phim nhận về vô số lời tán dương và thu về $245 triệu doanh thu trong khi kinh phí chỉ $80 triệu.

Tác phẩm của đạo diễn gốc Á John Woo nhận được 93% điểm tích cực trên Rotten Tomatoes nhờ vào những pha hành động gay cấn, thót tim, cộng với màn diễn xuất quá tuyệt vời từ Nicolas Cage và bạn diễn John Travolta. Bắt đầu tác phẩm, Nicolas Cage là nhân vật Castor Troy, toát lên một vẻ đẹp quyến rũ độc ác, xảo quyệt, là một đe dọa khó lường và lập dị đặc trưng của nam tài tử.

Sau một cuộc phẫu thuật, Castor Troy hóa thân thành người hùng Sean Archer (nhân vật do John Travolta thủ vai), đột lốt kẻ anh hùng cứu thế giới. Trong khi đó, tài tử John Travolta từ anh hùng biến thành kẻ phản diện.

Cái hay và cái tài của hai diễn viên chính trong phim “Face/Off” chính là khi họ đổi tính cách cho nhau và mô phỏng một cách hoàn hảo bản chất của nhân vật mặc dù danh tính và khuôn mặt đã bị thay đổi, tạo nên một chơi đấu trí căng thẳng, hồi hộp và hấp dẫn cho đến tận giây phút cuối cùng.

Trong “Lord of War,” Nicolas Cage (trái) vào vai một kẻ buôn vũ khí vô đạo đức dưới vỏ bọc là một doanh nhân đạo mạo. (Hình: Lion Gates Films)

Lord of War (2005)

“Lord of War,” hay còn được biết đến với tên tiếng Việt là “Trùm Chiến Tranh,” là bộ phim dựa trên một sự kiện có thật ngoài đời, xoay quanh nhân vật Yuri Orlov do tài tử Nicolas Cage thủ vai, là một kẻ buôn bán vũ khí bất hợp pháp người Ukraine trong thời kỳ trước khi Liên Xô tan rã.

Sau khi chiến tranh kết thúc, Yuri Orlov trở thành một tay súng vô đạo đức nổi tiếng với các phi vụ buôn vũ khí lậu ở nhiều quốc gia khác nhau mà không sợ sự truy đuổi của các tổ chức lớn trên thế giới dựa vào cái đầu mưu mô và xảo quyệt của mình.

Đặc biệt, Nicolas Cage đã thể hiện một Yuri Orlov với nhiều sắc thái khác nhau nhưng vẫn không để lộ tâm cơ bên trong nhân vật, đem lại sự mơ hồ về mặt đạo đức mà vẫn có thể khơi dậy cảm xúc kinh thường sâu sắc từ khán giả.

Tác phẩm của đạo diễn Andrew Niccol đã thành công trong việc khai thác về đề tài tư duy buôn bán vũ khí toàn cầu, làm sáng tỏ nhiều tình huống khó xử liên quan đến vấn đề nhân đạo và mặt đạo đức xung quanh ngành công nghiệp vũ khí mà cho đến nay xã hội vẫn chưa có một biện pháp đối diện.

“Werewolf Women of the S.S.” với sự xuất hiện chớp nhoáng của Nicolas Cage trong phần trailer. (Hình: Dimension Films)

Werewolf Women of the S.S. (2007)

Năm 2007, đạo diễn Robert Rodriguez và đạo diễn Quentin Tarantino bắt tay thực hiện dự án phim “Grindhouse,” lấy cảm hứng từ các bộ phim kinh dị và hành động xếp hạng B thời thập niên 1970 ở Hollywood với kinh phí thấp, kỹ thuật kém, các pha hành động ngô nghê, và thậm chí là còn sở hữu cốt truyện rời rạc và nhảm nhí. Thuật ngữ “grindhouse” để nói về thể loại phim này cũng xuất phát từ đây.

Tuy là thế nhưng “grindhouse” vẫn có một sức hút đặc biệt mà khán giả không thể rời mắt được dù cho nó bị chê bai nhảm nhí như thế nào. Và bộ đôi Quentin Tarantino và Robert Rodriguez không bỏ qua cơ hội để làm tác phẩm mang tên “Grindhouse,” tập hợp hai phim kinh dị ngắn có nội dung và phong cách hoàn toàn khác biệt cùng với năm trailers của năm bộ phim khác.

Trong phần phim mang tên “Werewolf Women of the S.S.,” của đạo diễn kiêm biên kịch Rob Zombie, nói về một nhà khoa học của Đức Quốc Xã, đã tiến hành các thí nghiệm khủng khiếp trên phụ nữ để thực hiện hóa ước mơ của Hitler trong việc tạo ra một đội quân nữ giới như người sói. Và không ai hết chính là tài tử Nicolas Cage vào vai Fu Manchu, nhân vật chính và cũng là phản diện của phim.

Mặc dù chỉ xuất hiện chớp nhoáng ở phần cuối phim nhưng chắc chắn diễn xuất của Nicolas Cage đọng lại một ấn tượng khó phai đối với người xem. Đặc biệt là trong thước phim khi ông đứng trước một chữ Vạn lớn, thần thái của ông toát ra vẻ xấu xa, kèm theo một tiếng cười điên cuồng với ngọn lửa gầm thét xung quanh, khiến khán giả vừa khiếp sợ, vừa ghét và vừa căm phẫn.

Tạo hình của Trung Úy Terence McDonagh bị ghét nhất trên màn ảnh Hollywood do Nicolas Cage thủ vai trong “Bad Lieutenant: Port of Call New Orleans.” (Hình: First Look Studios)

Bad Lieutenant: Port of Call New Orleans (2009)

“Bad Lieutenant: Port of Call New Orleans” là bộ phim do đạo diễn lừng danh Werner Herzog thực hiện, kể về cuộc đời đầy xáo trộn của vị cảnh sát tham nhũng do Nicolas Cage đóng. Từ việc lạm dụng ma túy cho đến việc tấn công tình dục cả nạn nhân, vai diễn Trung Úy Terence McDonagh của Nicolas Cage không chỉ nằm trong số những nhân vật đáng khinh bỉ nhất trên màn ảnh Hollywood mà còn nằm trong danh sách các nhân vật đáng ghét nhất được đưa vào phim ảnh.

Tài năng của đạo diễn Werner Herzog cộng với sự diễn xuất “thần sầu” của Nicolas Cage đã lột tả và bóc trần sự thật trần trụi trong cuộc sống hiện đại khi mà nạn phân biệt chủng tộc, sự tham nhũng từ những người thực thi công lý và bảo vệ xã hội, cũng như cái giá của “giấc mơ Mỹ” của những người dân nhập cư trái phép sẽ để lại trong lòng khán giả nhiều câu hỏi lửng lơ trong đầu.

“Bad Lieutenant: Port of Call New Orleans” ra mắt khán giả lần đầu tiên hôm 9 Tháng Chín, 2009, tại Đại Hội Điện Ảnh Venice lần thứ 66 và xuất sắc đem về một giải thưởng Christopher D. Smithers Foundation Special Award cho đạo diễn Werner Herzog. (Nhất Anh) [qd]

—–
Liên lạc tác giả: [email protected]

Admin

Hợp tác truyền thông, quảng cáo (0965.23.2222)